Kỷ lục gia của bóng chuyền Thông tin - Đỗ Thị Minh say mê với tuyến trẻ

  • ADMIN
  • Tháng 5 2020

Người nắm giữ nhiều chức VĐQG với CLB bóng chuyền nữ Thông tin Liên Việt PostBank không ai khác chính là chủ công Đỗ Thị Minh.

Con đường đến với bóng chuyền của cô gái chỉ cao 1,73m không giống như tất cả mọi VĐV khác. Chông gai, khó khăn không làm lùi bước trước sự cố gắng không biết mệt mỏi của tay đập lừng danh quê Hà Nam này. 

Nếu ai theo dõi con đường đi đến thành công của chủ công Đỗ Thị Minh mới thấy hết những giá trị của sự cố gắng trên con đường sự nghiệp của cô. Một sự nỗ lực vượt bậc để khỏa lấp những hạn chế về chiều cao khiến Minh trở thành một biểu tượng của sự cố gắng không ngừng nghỉ.

Đỗ Thị Minh trong màu áo CLB bóng chuyền nữ Thông tin Liên Việt PostBank

Thế rồi, những thành công trên con đường sự nghiệp giống như những trái ngọt cứ đến mùa lại trổ. Người nắm giữ đến 8 chức VĐQG cùng CLB bóng chuyền nữ Thông tin Liên Việt PostBank không ai khác chính là chủ công Đỗ Thị Minh. 

Ngoài 8 chức VĐ ấy, hàng loạt danh hiệu khác tại cấp độ đội tuyển quốc gia, các trận đấu cúp cũng tô điểm thêm cho căn phòng của cô Thiếu tá quân đội. Nói về thành tích đó chắc kể cả ngày cũng không hết chuyện bởi theo như cô nói “mỗi một danh hiệu với đội bóng là một kỷ niệm khó có thể quên được trong cuộc đời một VĐV”.

Đỗ Thị Minh cùng cô em họ nôi tiếng Phạm Thị Yến

Nhắc về cô, mọi người vẫn nhắc tới một người đội trưởng giàu nhiệt huyết và luôn cháy hết mình ngay cả trên sân tập. Từng động tác, cử chỉ hay lối sống ngoài đời Minh luôn xác định “mình làm để làm gương cho các em noi theo”. 

Tình yêu với bóng chuyền cháy bỏng từ trong huyết quản của cô đã thể hiện ngay trên sân bóng. Không ngại khó khăn, cô hoàn thành một cách xuất sắc nhiệm vụ BHL đội giao phó trên cương vị người đội trưởng dẫn dắt đàn em theo sau. Chẳng thế mà người có vai trò quan trọng nhất trong 4 chức vô địch liên tiếp từ năm 2012 đến 2015 của bóng chuyền Thông tin không ai khác chính là Đỗ Thị Minh, cánh chim đầu đàn của đội.

Đỗ Thị Minh trong một trận đấu của CLB

LÀ VĐV đầu tiên của Thông tin Liên Việt PostBank được ra nước ngoài thi đấu, CLB mà Minh khoác áo là đội bóng Idea KhonKaen của giải VĐQG Thái Lan. Với hơn 2 tháng xuất ngoại, Minh đã học hỏi được rất nhiều về cuộc sống và cách tập luyện của một nền bóng chuyền hiện đại. 

Trong cuộc chia sẻ, Minh nói: “ Bên họ đào tạo rất bài bản với các dụng cụ phòng tập hiện đại, ngoài ra hệ thống các giải bóng chuyền từ cấp độ trường Trung học cơ sở trở lên rất phát triển nên việc tuyển chọn VĐV và đào tạo dễ dàng hơn chúng ta rất nhiều” Có lẽ chính vì lẽ đó mà những VĐV xuất sắc được phát hiện và đào tạo để xây dựng đội tuyển quốc gia luôn thống trị khu vực trong suốt thời gian qua.

Chức VĐQG năm 2019 đã khép lại hành trình thi đấu của chủ công Đỗ Thị Minh

Sau chức VĐQG lần thứ 8 của mình trong năm 2019, Đỗ Thị Minh đã gác lại niềm đam mê cháy bỏng với sân đấu để nhường chỗ cho lứa trẻ. Nhưng niềm đam mê với bóng chuyền vẫn cứ cháy bỏng trong con người “sống chết” với bóng chuyền bằng công việc tìm kiếm tài năng trẻ cho bóng chuyền nữ Quân đội. 

Chia sẻ với phóng viên, Minh cho biết “công việc hiện tại mặc dù là một thử thách không hề nhỏ vì hiện nay để tìm kiếm và phát hiện tài năng cho bóng chuyền trẻ là điều khó vô cùng. Bản thân em cảm thấy yêu công việc vì đó chính là nền tảng không chỉ để phát triển CLB mà còn là bước đi lâu dài cho đội tuyển quốc gia”. Câu nói như thể hiện đúng tính cách của người đội trưởng mẫu mực luôn cháy hết mình trên sân bóng với tinh thần cống hiến hết mình.

Nguồn: webthethao.vn

Khu chế xuất

  • DỰ NGUYỄN

Khu chế xuất là khu công nghiệp đặc biệt chỉ dành cho việc sản xuất, chế biến những sản phẩm để xuất khẩu ra nước ngoài hoặc dành cho các loại doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ liên quan đến hoạt động xuất-nhập khẩu tại khu vực đó với các ưu đãi về các mức thuế xuất-nhập khẩu hay các ưu đãi về giá cả thuê mướn mặt bằng sản xuất, thuế thu nhập cũng như cắt giảm tối thiểu các thủ tục hành chính. Khu chế xuất có vị trí, ranh giới được xác định từ trước, có các cơ sở hạ tầng như điện, nước, đường giao thông nội khu sẵn có và không có dân cư sinh sống. Điều hành, quản lý hoạt động chung của khu chế xuất thường do một Ban quản lý khu chế xuất điều hành

Mục tiêu

Mục đích chính của nó là để nâng cao kim ngạch xuất khẩu của các nước đang phát triển, bù đắp bớt một phần thâm hụt trong cán cân thanh toán. Nó còn có mục đích là thu hút vốn đầu tư nhằm giải quyết công ăn việc làm cho lực lượng lao động còn khá dồi dào vào các ngành nghề với định hướng xuất khẩu.

Quản lý xuất-nhập khẩu

Quan hệ trao đổi hàng hoá giữa các doanh nghiệp ngoài khu chế xuất với các doanh nghiệp chế xuất được coi là quan hệ xuất khẩu-nhập khẩu, nên phải thực hiện các quy định của pháp luật về xuất khẩu- nhập khẩu hàng hoá nói chung và phải khai báo, làm thủ tục hải quan.

Khu chế xuất và khu kinh tế mở

Ở nhiều khía cạnh, các khu chế xuất gần giống như các khu kinh tế mở, do đều là các ưu đãi nhất định nhằm mục tiêu phát triển kinh tế của quốc gia. Tuy nhiên, chúng không hoàn toàn giống nhau như nhiều người vẫn lầm tưởng. Khu chế xuất nhằm mục tiêu chính là xuất khẩu, trong khi khu kinh tế mở không những nhằm mục tiêu xuất khẩu mà còn tạo các điều kiện ưu đãi cho các doanh nghiệp với định hướng vào thị trường nội địa. Nói chung, các khu kinh tế mở thường hay được lập ra tại các khu vực ít thuận lợi nhất nhằm mở mang, phát triển kinh tế tại khu vực đó, còn các khu chế xuất thường nằm tại các khu vực thuận tiện cho xuất-nhập khẩu, tức là gần với cảng hàng không hay cảng biển.

Hiện tại

Năm 2002 có khoảng 43 triệu người làm việc trong khoảng 3.000 khu chế xuất tại 116 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các mặt hàng chủ lực trong các khu chế xuất hiện nay là quần áo, giày dép, đồ điện tử và đồ chơi.

Trung tâm thương mại (Việt Nam)

  • DỰ NGUYỄN

Trung tâm thương mại là loại hình tổ chức kinh doanh thương mại hiện đại, đa chức năng, bao gồm tổ hợp các loại hình cửa hàng, cơ sở hoạt động dịch vụ; hội trường, phòng họp, văn phòng cho thuê…được bố trí tập trung, liên hoàn trong một hoặc một số công trình kiến trúc liền kề; đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh; có các phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện đáp ứng nhu cầu phát triển hoạt động kinh doanh thương nhân vầ thoả mãn nhu cầu về hàng hoá, dịch vụ của khách hàng.

Trung tâm thương mại là loại hình tổ chức kinh doanh thương mại hiện đại, đa chức năng, bao gồm tổ hợp các loại hình cửa hàng, cơ sở hoạt động dịch vụ; hội trường, phòng họp, văn phòng cho thuê…được bố trí tập trung, liên hoàn trong một hoặc một số công trình kiến trúc liền kề; đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh; có các phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện đáp ứng nhu cầu phát triển hoạt động kinh doanh thương nhân vầ thoả mãn nhu cầu về hàng hoá, dịch vụ của khách hàng.

Phân biệt trung tâm thương mại với siêu thị và chợ

Quy mô của trung tâm thương mại lớn hơn siêu thị, các cửa hàng tạp phẩm và chợ.

Siêu thị chỉ bao gồm các cửa hàng hiện đại; kinh doanh tổng hợp hoặc chuyên doanh, không bao gồm các cơ sở hoạt động dịch vụ; hội trường, phòng họp, văn phòng cho thuê, nhà hàng khách sạn, hội chợ triển lãm...

Hàng hóa ở các trung tâm thương mại, cũng như các siêu thị, rất đa dạng và được chọn lọc kĩ hơn so với trong chợ hay cửa hàng tạp phẩm. Tuy nhiên, khác với siêu thị, trung tâm thương mại thường kinh doanh tổng hợp các mặt hàng, không có các trung tâm thương mại chuyên doanh vì quy mô lớn hơn nhiều so với siêu thị.

Tên gọi và biển hiệu

Tại Việt Nam, các siêu thị phải ghi bằng tiếng Việt là TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI trước tên thương mại hoặc tên riêng do thương nhân tự đặt và trước các từ địa chỉ danh hay tính chất của trung tâm thương mại. Nếu ghi thêm bằng tiếng nước ngoài, kích cỡ chữ phải nhỏ hơn kích cỡ tên tiếng Việt và phải đặt dưới hoặc sau tiếng Việt[1].

Tiêu chuẩn Trung tâm thương mại


Theo quy định của Bộ Công Thương Việt Nam, Trung tâm thương mại được phân làm 3 hạng[1]:

a. Trung tâm thương mại hạng I

Ngoài các tiêu chuẩn về kiến trúc hiện đại, kho hàng, kỹ thuật bảo quản, khu vệ sinh, khu giải trí, các Trung tâm thương mại hạng I phải đảm bảo các tiêu chuẩn cơ bản sau:

Có diện tích kinh doanh từ 50.000m2 trở lên;
Hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hoá và kinh doanh các loại hình dịch vụ bao gồm: khu vực để bố trí các cửa hàng bán buôn, bán lẻ hàng hoá; nhà hàng khách sạn; khu vực để tổ chức hội chợ triển lãm, trưng bày giới thiệu hàng hoá; khu vực dành cho hoạt động vui chơi giải trí, cho thuê văn phòng làm việc, hội trường, phòng họp để tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao dịch và ký kết các hợp đồng thương mại trong, ngoài nước; khu vực dành cho các hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bưu chính viễn thông, tin học, tư vấn, môi giới đầu tư, du lịch.

b.Trung tâm thương mại hạng II

Phải đảm bảo các tiêu chuẩn cơ bản sau:

Có diện tích kinh doanh từ 30.000m2 trở lên;
Hoạt động đa chức năng cả về kinh doanh hàng hoá và kinh doanh các loại hình dịch vụ, tương tự như Trung tâm thương mại hạng I, trừ yêu cầu về khu vực để tổ chức hội chợ triển lãm.

c.Trung tâm thương mại hạng III

Phải đảm bảo các tiêu chuẩn cơ bản sau:

Có diện tích kinh doanh từ 10.000m2 trở lên;
Hoạt động đa chức năng về kinh doanh hàng hoá và kinh doanh các loại hình dịch vụ, tương tự như Trung tâm thương mại hạng II, trừ yêu cầu về khu vực phục vụ các hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bưu chính viễn thông, tin học; không yêu cầu các dịch vụ nhà hàng khách sạn, thay vào đó là khu vực dành cho hoạt động ăn uống quy mô nhỏ hơn.

Tình hình thực tế

Do xu thế đô thị hóa được đẩy nhanh, tại Việt Nam trong những năm gần đây đã tiến hành phá bỏ các chợ truyền thống cũ kỹ và xây dựng các trung tâm thương mại hoặc siêu thị trên địa điểm cũ để tận dụng lợi thế thương mại của các địa điểm này.

Tính đến hết năm 2010, cả nước Việt Nam có 83 trung tâm thương mại, trong đó tập trung chủ yếu tại Hà Nội (18 trung tâm thương mại), Hải Phòng (7), Bình Dương (5), thành phố Hồ Chí Minh (4), Nghệ An (4) và Đà Nẵng (4)[2].